http://www.hs1al.org
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 ข่าวประชาสัมพันธ์

 บทความ/เอกสาร

 กระดานแสดงความเห็น

บริการ

สถานะสมาชิกภาพ
แบบทดสอบกลาง AR
สำนักงาน กสทช.
วิทยุสมัครเล่น
ติดต่อเรา

สถิติ

เปิดเว็บ08/09/2007
อัพเดท25/01/2024
ผู้เข้าชม548,526
เปิดเพจ694,832

Narrow / Wide Band ในเครื่องวิทยุคมนาคมรุ่นใหม่ๆ

ก่อนหน้านี้ ทางกทช.ก็พยามจะยกเลิกเครื่องรุ่นเก่าด้วยสาเหตุที่ว่า พอให้ซอยสเตป 12.5KHz  มันก็เกิดการรบกวนกันเนื่องจาก เครื่องรุ่นเก่าไม่มี Narow โหมด วิทยุสมัครเล่นเครื่องรุ่นเก่าที่ไม่มี Wide (F3E 16KHz) /Narow (F3E 8KHz) มีข้อแตกต่างกันก็คือ

ในระบบเก่า จะมีการผสมคลื่นที่ 16KHz นั่นคือ Wide โหมดในระบบเก่ากำหนดสเต็ปที่ 25KHz มันก็ไม่รบกวนกัน เพราะเครื่องผสมคลื่นออกไปมีความกว้างแค่ 16KHz มันก็ไม่เกิน 25KHz แต่ถ้าท่านใช้สเตป 12.5KHz แต่เครื่องรุ่นเก่ามันไม่สามารถผสมคลื่นที่ 12.5KHz ได้ มันผสมคลื่นออกอากาศได้ที่ 16KHz ตลอดมันก็จะล้นไปช่องข้างเคียง แต่ถ้าส่งในโหมด Narow 8KHz หากใช้สเต็ป 12.5 มันก็ไม่ล้นแล้ว มันจะต้องเหมือนกันทั้งเครื่องส่งและเครื่องรับ ตัวอย่างเช่นท่านมีสองเครื่อง ตัวนึงส่งด้วย Wide อีกตัวรับที่ โหมด Narow เสียงที่ได้ยินก็จะบี้ๆไม่ชัดเจน แต่ถ้าปรับให้เป็น Narow ตรงกันทั้งสองเครื่องเสียงก็จะชัดเจน แล้วก็ไม่รบกวนช่องข้างเคียง แต่คุณภาพเสียงอาจจะด้อยไปกว่า Wide โหมด เพียงแต่คุณภาพเสียงก็จะไม่ทุ้มลุ่มลึกเทียบเท่ากับ Wide เท่าน้นเอง

เสมือนว่า เมื่อก่อน ถนนกว้าง 25 เมตร (step 25 KHz) รถที่เราใช้อยู่ (วิทยุ) ขนาดกว้าง 16 เมตร (เสียงที่ส่งออกไป) ก็วิ่งได้สบายๆ ไม่ตกถนน ไม่เบียดช่องข้างเคียง เสียงใส

แต่ปัจจุบัน ถนนแคบลงเหลือ 12.5 เมตร (step 12.5 KHz) รถเก่าที่เราใช้อยู่ (วิทยุ) ยังมีขนาดกว้าง 16 เมตร (เสียงที่ส่งออกไป) มันก็จะเริ่มวิ่งไม่ได้ เบียดช่องข้างเคียงด้วย

พอเข้าใจนะครับ

ดังนั้น เครื่องใครปรับโหมด narrow band ได้ ช่วยกันใช้ด้วย จะได้ไม่เบียดเพื่อนๆ

view

 หน้าแรก

 ข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

 บทความ/เอกสาร

 กระดานแสดงความเห็น

view